ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

ดุลยภาพบำบัด สุดยอดวิธีการบำบัดรักษาโรค !

 

    Share  
 

 

ดุลยภาพบำบัดคือ วิธีการป้องกันบำบัดรักษาโรค และบำรุงสุขภาพ ด้วยการปรับความสมดุลโครงสร้างของร่างกาย เป็นกระบวนทัศน์ใหม่ด้านสุขภาพ และการแพทย์ ที่ประยุกต์ใช้ความรู้พื้นฐานทางกายวิภาค และสรีรวิทยาอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อป้องกันบำบัดรักษาที่สาเหตุต้นตอของความเจ็บป่วยแต่ละชนิด ด้วยวิธีการที่สอดคล้องกับกระบวนการธรรมชาติของโครงสร้างของร่างกาย โดยไม่ใช้ยาหรือสารเคมีใดๆ แต่อาศัยการบริหารร่างกายตนเองเป็นหลักสำคัญ

สาเหตุที่ทำให้โครงสร้างของร่างกายเสียสมดุล

โครงสร้างของร่างกายเสียสมดุลมีสาเหตุ 3 ประการคือ

1. ถูกแรงกระทบกระแทกจากภายนอก

ทำให้โครงสร้างของร่างกายบิดผิดรูปไป แม้ไม่มากนักแต่ก็เสียความสมดุลไปแล้ว ซึ่งส่งผลให้มุมการดึงของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืดผิดรูปไปด้วย จึงทำให้เกิดการตึงค้าง เป็นเหตุให้ระบบการไหลเวียนในบริเวณนั้นทำงานไม่สะดวก

2. ตัวเองทำตัวเอง

ในชีวิตประจำวันของคนเรา มักจะมีการใช้ท่าทางผิดปกติอย่างต่อเนื่อง เช่น การนั่งในท่าที่ผิด นั่งหลังโก่ง หลังงอ ไหล่ห่อ คางยื่น เป็นต้น ท่าทางเหล่านี้ ล้วนทำให้ร่างกายเสียสมดุล เพราะเป็นเหตุให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นและพังผืดดึงรั้งกัน ส่งผลให้ระบบต่างๆในร่างกายถูกปิดกั้น สภาวะที่ “ตัวเองทำตัวเอง” นี้เป็นสาเหตุที่ทำให้โครงสร้างของร่างกายเสียสมดุล ซึ่งคนส่วนมากใม่ทราบหรือไม่สนใจ

3. สองอย่างประกอบกัน

หมายถึงสาเหตุทั้งประการที่ 1 และ 2 มาผสมรวมกัน ที่พบบ่อยก็คือ เมื่อภาวะเสียสมดุลของร่างกายที่เกิดจากสาเหตุประการที่ 1 ทำให้เกิดการดึงรั้งของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืด แทนที่เจ้าตัวจะคิดแก้ไขให้กลับสู่สภาพปกติตามเดิมด้วยสคิปัญญาของตน กลับยอมโอนอ่อนผ่อนตาม พอใจที่จะอยู่ในท่าผิดปกติเช่นนั้นต่อไป นี่คือสาเหตุประการที่ 2 ตัวเองทำตัวเองตามมา

สาเหตุสำคัญหลักๆ ที่ทำให้เกิดความเจ็บป่วย คือ ความเอาแต่ใจตนเอง ไม่เอาใจใส่รักษาท่าทางอิริยาบถต่างๆ ให้โครงสร้างของร่างกายสมดุลตามที่ธรรมชาติให้มา ปล่อยให้โครงสร้างร่างกายผิดจากแนวแกนปกติบ่อยๆ ทำให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืด ตามแนวกระดูกสันหลังประสบปัญหาเป็นหลัก เกิดการเกร็ง การดึงรั้ง ทำให้การไหลเวียนไปยังเส้นประสาทที่ผ่านออกมาจากไขสันหลังบกพร่อง การส่งสัญญาณประสาทจึงบกพร่องตามไปด้วย อวัยวะต่างๆที่รับสัญญาณประสาทที่บกพร่องนั้น จะส่งผลให้อวัยวะนั้นๆทำงานผิดปกติ จึงเป็นเหตุให้เกิดโรคได้หลายโรค ซึ่งโรคนั้นจะรุนแรงเพียงใด จะสามารถรักษาให้กลับคืนมาเหมือนปกติได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความถี่หรือจำนวนครั้ง ที่อวัยวะแต่ละแห่งถูกทำลายให้เสื่อมสมรรถภาพลง

ตัวอย่างโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น (เพราะโครงสร้างของร่างกายเสียสมดุล)

สาเหตุของการเกิดโรคมีทั้งสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่นการได้รับเชื้อโรคการได้รับสารพิษ เป็นต้น และสาเหตุจากปัจจัยภายในตัวของเราเองได้แก่ การทำงานผิดปกติของอวัยวะต่างๆ อันเนื่องมาจากโครงสร้างของร่างกายที่เสียสมดุล

โรคที่เกิดจากการเสียสมดุลยภาพ มีได้สารพัดรูปแบบ แล้วแต่ว่าเส้นประสาท หรือเส้นเลือดส่วนไหนได้รับผลกระทบ ต่อไปนี้ คือตัวอย่างาของโรค และอาการป่วยไข้ซึ่งเกิดจากโครงสร้างของร่างกายที่เสียสมดุล

- อาการปวดต่างๆเช่น ปวดศรีษะ ไมเกรน ปวดคอ ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้เอ ปวดกระดูก ปวดจ้อ ปวดประสาท เป็นต้น

- โรคเกี่ยวกับ ตา หู คอ จมูก เช่น ตาแห้ง ตาระคายเคืองเรื้อรัง ตาแพ้แสง เจ็บคอบ่อยหรือเรื้อรัง ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับการได้ยินและการทรงตัว อาการคัดจมูกน้ำมูกไหล แบบที่เรียกว่า ภูมิแพ้ เป็นต้น

- โรคเกี่ยวกับกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อ เช่น ปวดข้อ ข้อเสื่อม ข้อกระดูกคอหรือกระดูกสันหลังเสื่อม ปัญหาเกี่ยวกับหมอนรองกระดูกสันหลัง กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีโรคอื่นๆอีกเช่น อ่อนเพลีย เวียนศรีษะ ใจสั่น เหนื่อยง่าย ปวดเมื่อย ท้องอืด ซึมเศร้า นอนไม่หลับ หอบหืด โรคกระเพาะ พาร์กินสัน เป็นต้น

ดุลยภาพบำบัดมีวิธีปฏิบัติอย่างไร

ดุลยภาพบำบัด มีวิธีปฏิบัติที่ทำให้โครงร้างของร่างกายอยู่ในภาวะสมดุลอยู่ตลอดเวลา ภาวะสมดุลนี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อมีวิธีปฏิบัติที่ทำให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืดในทุกส่วนของร่างกาย มีการหดตัวและคลายตัวเป็นปกติ วิธีปฏิบัติตามหลักดุลยภาพบำบัดนี้ มีองค์ประกอบ 4 ประการคือ

1. การระวังรักษาอิริยาบถต่างๆ ให้สมดุลตลอดเวลา

2. การบริหารจัดโครงสร้างของร่างกายให้สมดุล

3. การออกกำลังกายเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการรักษาสมดุล

4. การผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นเพื่อให้เกิดการไหลเวียนที่ดี

การรักษาแบบดุลยภาพบำบัดที่สมบูรณ์ครบถ้วน จะช่วยให้ระบบและกลไกการทำงานต่างๆ ภายในร่างกาย สามารถทำงานได้ตามปกติและสมบูรณ์ตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นเหตุให้ผู้รับการบำบัด มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนไปจนตลอดอายุขัย ...




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด