ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

มองไม่เป็น เห็นแต่ทุกข์

 

    Share  
 

 


มองไม่เป็น เห็นแต่ทุกข์
 
มาถึงนาทีนี้แทบไม่มีคนไทยคนใดที่ไม่รู้จัก “ซิโก้”  เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง  ยิ่งแฟนบอลด้วยแล้ว ย่อมรู้ว่าก่อนที่เขาจะเป็นโค้ชปั้นทีมไทยให้กลับมาเป็นหนึ่งในอาเซียนนั้น ซิโก้เป็นนักเตะฝีมือดีระดับซูเปอร์สตาร์ที่คว้าชัยชนะครั้งสำคัญให้แก่ทีมไทยมานักต่อนักแล้ว   ต่อเมื่ออิ่มตัวแล้วเขาจึงเบนเข็มไปเป็นนักเตะอาชีพในต่างประเทศ
 
ราว ๆ ๑๔ ปีก่อนเขากลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อเซ็นสัญญาไปค้าแข่งในอังกฤษ   เช่นเดียวกับนักเตะชาวไทยทุกคน  เขาใฝ่ฝันมานานแล้วที่จะได้ลงสนามในนามสโมสรอังกฤษ และมีส่วนสร้างสีสันให้แก่ลีกฟุตบอลที่โด่งดังที่สุดในโลก  ความฝันของเขาใกล้จะเป็นจริงแล้ว  แต่จนแล้วจนรอดเขาก็ไม่เคยมีโอกาสได้เล่นเป็นตัวจริงเสียที ได้แต่นั่งอยู่ข้างสนามในฐานะตัวสำรองนัดแล้วนัดเล่า
 
เขารู้สึกผิดหวังมาก เครียดหนัก รู้สึกด้อยค่า เสียเวลาเปล่า  ใช้เวลานานกว่าจะทำใจได้ 
 
อย่างไรก็ตาม  เมื่อย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นอีก  วันนี้ความรู้สึกของเขาเปลี่ยนไป  “จริง ๆ มันไม่มีอะไรเลย”  เขาเคยให้สัมภาษณ์กับวรพจน์ พันธุ์พงศ์   แต่ตอนนั้นเขาทุกข์จนทุรนทุรายก็เพราะ “เราไปคิดมากเอง คิดผิด ๆ” 
 
เมื่อหันกลับมามองใหม่  เขาพบว่าการไปอังกฤษครั้งนั้นไม่ใช่ความล้มเหลวเลย  “ไปอังกฤษมีแต่ได้กับได้ ได้บ้าน ได้รถ ได้ภาษา ได้พัฒนาร่างกาย ได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ ได้รู้จักคนมากมาย ได้เดินทาง ได้สัมผัสลีกฟุตบอลที่มีสีสันมากที่สุดในโลก  เสียแค่ไม่ได้ลงเล่น”
 
เขาสรุปว่าที่เขาทุกข์นั้นเป็นเพราะ “เรามองไม่ออก มองไม่เห็น”
 
อะไรทำให้ซิโก้มองไม่เห็นว่าเขาได้อะไรมากมายจากอังกฤษ  ใช่หรือไม่ว่าเป็นเพราะเขาหมกมุ่นอยู่กับเรื่องเดียว นั่นคือ การไม่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริง   ทั้ง ๆ ที่นั่นเป็นข้อเสียอย่างเดียวของการไปอังกฤษ  แต่เมื่อจดจ่ออยู่กับมัน ก็ทำให้ไม่รับรู้สิ่งดี ๆ มากมายที่เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน
 
บ่อยครั้งมีสิ่งดี ๆ มากมายผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา  แต่เรามองไม่เห็น เพราะมัวแต่จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ไม่ถูกใจเรา   หลายคนมีอะไรต่ออะไรมากมาย เช่น เงินทอง สุขภาพ คนรัก ความสำเร็จ แต่แทนที่จะเป็นสุข กลับทุกข์เพราะมองเห็นแต่สิ่งที่ตนยังไม่มีหรือเพิ่งเสียไป เช่น ไอโฟนรุ่นใหม่  กระเป๋าหรูเรือนแสน  หรือเงินที่ถูกโกงไป
 
หญิงสาวจำนวนไม่น้อยมีทุกอย่างเท่าที่คน ๆ หนึ่งพึงจะมี  แต่กลับมองไม่เห็นว่าตนโชคดีเพียงใด  เพราะใจหมกมุ่นอยู่กับสิวไม่กี่เม็ดบนใบหน้า  
 
หลายคนเสียเวลาหลายวันและเงินเป็นแสนเพื่อไปไกลถึงน้ำตกไนแอการ่า  แต่ใจไม่อาจซึมซับความงามของทิวทัศน์ที่อยู่เบื้องหน้าได้เลย  เพียงเพราะมัวหงุดหงิดอยู่กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ส่งเสียงดังอยู่ใกล้ ๆ
 
คนเราส่วนใหญ่ทุกข์ก็เพราะความคิดหรือมุมมอง  ถ้ามองไม่เป็น เห็นแต่ข้อเสียหรือข้อผิดพลาด ถึงจะได้โชคลาภมากมายเพียงใด  ใจก็มีแต่ความหงุดหงิดขึ้งเครียด
 
ความสุขนั้นบ่อยครั้งมารออยู่ข้างหน้าแล้ว แต่ผู้คนกลับปล่อยให้มันผ่านเลยไป  เพราะมัวจดจ่ออยู่กับจุดเล็ก ๆ ที่เป็นลบแค่ไม่กี่จุดเท่านั้น  หากมองข้ามมันไปบ้าง ความสุขก็จะมานั่งในใจเราทันที
 
พระไพศาล วิสาโล



THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

  • หมวด : บทความธรรมะ
  • ศาสนา : ศาสนาพุทธ
  • คำค้นหา : เห็นทุกข์,
  • วันที่ : December 18, 2015 (23:23:11)
  • จำนวนผู้ชม : 12,406
  • ที่มา : ส่งต่อๆ กันมาทางแอพพลิเคชั่น LINE ธรรมะโดย พระไพศาล วิสาโล
  • ผู้แนะนำ / ผู้ส่ง : Mr.Jake
THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด