ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

สุขได้เมื่อใจเบิกบาน

 

    Share  
 

 

สุขได้เมื่อใจเบิกบาน

​๒๔ /๐๗/๒๕๕๕

​ร่างกายของคนเราล้วนถูกลรุมเร้า  ด้วยโรคภัยไข้เจ็บมากมาย  ยากที่จะห้ามปรามได้  สุดท้ายชีวิตของเราทั้งหลายต้องเผชิญกับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย  แต่ความเจ็บปวดนั้น  ทำร้ายได้แต่ส่วนของร่ายกาย  ส่วนใจของเราที่เข็มแข็งจึงเป็นเสมือนกำแพงกันความปวดร้าวต่างๆ  ได้อย่างมั่นคง

​เช้าวันหนึ่งเป็นวันที่เณรน้อยได้มาตามที่หมอนัดไว้  เพื่อตรวจเช็คกระดูกที่แขนทั้งสองข้าง  ในโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยคนป่วยมากมาย  หลวงพี่จุ้นเป็นผู้รับผิดชอบพาเณรมาหาหมอ  ได้เกิดความสังเวชใจอย่างหนึ่งขึ้น  เมื่อได้เห็นภาพคนป่วยมากมาย  คนป่วยเหล่านั้นล้วนเจ็บทั้งกายและทุกข์ใจ

​คนเราเมื่อป่วยไข้  สิ่งหนึ่งที่ป่วยตามคือใจ  เพราะว่าความทุกข์ทางกายที่เกิดขึ้น  ย่อมทำให้ใจของเราหดหู่ตามไปด้วย  ยกตัวอย่างเช่น  ผู้เขียนเองมีอยู่ครั้งหนึ่งป่วยเป็นโรคหัด  ถือว่าเป็นโรคติดต่อชนิดเดียวกันกับอีสุกอีใส  ที่ป่วยแล้วทรมานมาก  การติดโรคหัดในครั้งนั้น  เกิดจากการเล่นกับเพื่อนคนหนึ่ง  ที่เป็นโรคหัดก่อนผู้เขียน

​ด้วยความเป็นเด็กและมีเพื่อนคนนี้ที่สนิทกันมากก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไร  หลังจากเล่นด้วยกันทุกวันๆ  ผู้เขียนเริ่มมีอาการตัวร้อนและมีไข้  ไม่นานผื่นแดงๆเกิดเต็มตัวไปหมด

​ความทรมานในครั้งนั้น  ผู้เขียนแทบจะกินอะไรไม่ได้เลย  ใจก็เริ่มหดหู่  แต่คนที่คอยดูแลเป็นห่วงและให้กำลังใจตลอดคือแม่ของเราเอง  แม่คอยดูแลทุกอย่างและที่สำคัญแม่จะพูดให้กำลังใจเสมอ

​หลวงพี่จุ้นเมื่อพาเณรมาหาหมอตามหนังสือนัดจากโรงพยาบาล  สิ่งที่ได้เห็นเมื่อลงจากรถคือคนเจ็บมากมาย  ทั้งคนแก่  คนหนุ่มสาว  และเด็ก  คนทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแต่มีความทุกข์กายด้วยกันทั้งนั้น

​บางคนเจ็บปวดมากส่งเสียงร้องดังลั่นโรงพยาบาล  สร้างความเศร้าใจในความทุกข์ที่เห็นเป็นอย่างมากสำหรับพระหนุ่มผู้บวชได้ไม่นาน  และหน้าที่อันสำคัญสำหรับท่านคือการดูแลรับชอบเณรทุกรูปที่อยู่ในวัด

​วัดคือสถานที่สงบ  ไร้เสียงรบกวนต่างๆ  แต่โรงพยาบาลเต็มไปด้วยเสียงคนป่วย  ญาติ  เจ้าหน้าที่  ล้วนแต่วุ้นวาย  ไร้ความสงบ

​บางคนร้องไห้เสียใจกับอาการป่วยของญาติ  ที่รักษาแล้วอาจไม่หาย  ความทุกข์เหล่านั้นมีทั้งคนป่วยและญาติพี่น้อง  เมื่อคนป่วยทุกข์กายและใจ  ญาติพี่น้องที่เฝ้าดูแลก็ทุกข์ตามไปด้วย

​หลวงพี่จุ้น จึงสอนเณรที่กำลังนั่งรอคิวอยู่นั้นว่า  “คนเราป่วยกายได้แต่อย่าป่วยใจ  เณรต้องมีใจที่เข้มแข็งอดทน  ถ้าเณรไม่อดทนความเจ็บปวดที่ได้รับ  ยิ่งทรมานมากยิ่งขึ้นและไม่มีทางที่จะหายได้อย่างเร็ว  ดังนั้นเณรจะเลือกอะไร?  ระหว่างย่อมทุกข์กายและทุกข์ใจ  หรือย่อมทุกข์กายแต่สุขใจ”

​ในเวลานั้นหลวงพี่จุ้น จึงชี้นิ้วไปทางเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่โดนตัดขาข้างหนึ่งแต่เธอยังมีรอยยิ้มที่สดใสเบิกบาน  ไม่มีอะไรเลยที่จะบอกว่าเธอมีความทุกข์

​หลวงพี่จุ้นพูดว่า  “เณรดูเด็กผู้หญิงคนนั้นซิ  โดนตัดขาข้างหนึ่งแต่ยังยิ้มได้ แต่เณรแค่แขนหัก  ยังทำหน้าเหมือนจะโดนตัดแขนซะงัน”

​หลวงพี่พูดต่อว่า  “ถ้าเณรโดนตัดแขนจะเป็นอย่างไร?”

​เณรตอบว่า  “ไม่รู้ครับ  พร้อมสีหน้าที่บอกให้รู้ว่าอมทุกข์”

​หลวงพี่พูดต่อว่า  “ถ้าอย่างนั้น  เณรก็ต้องอายหมาบางตัวแล้วล่ะ  พร้อมชี้มือไปที่ถังขยะหน้าโรงพยาบาลแล้วพูดต่อว่า  หมาตัวนั้นขามันขาดข้างหนึ่งแต่มันยังอุตสาห์มีชีวิตที่เข้มแข็งบนโลกนี้ต่อไป

​เณรได้แต่ก้มหน้านิ่งโดยไม่พูดอะไร

​สุดท้ายจึงพูดขึ้นว่า “ ผมแค่แขนหัก  ถือว่าโชคดี  แต่ผมทำตัวงอแง ไม่สมกลับเกิดมาเป็นผู้ชาย  ต่อไปนี้ผมจะอดทนและเข้มแข็ง  ผมเจ็บแขนแต่จะไม่ขอเจ็บใจครับ”

​หลวงพี่พูดว่า  “  เอาล่ะถ้าอย่างนั้นเณรต้องขอบคุณรอยยิ้มที่สดใสของเด็กผู้หญิงคนนั้นและหมาตัวนั้น”

​เณรถามอย่างรวดเร็วว่า  “เพราะอะไรครับ”

​หลวงพี่ตอบพร้อมกับลูบหัวเณรเบาๆว่า  เพราะเขาทำให้เณรมีใจที่เข้มแข็งไง”

​คนเราถ้าป่วยกายก็อย่าปล่อยให้จิตใจป่วยไปด้วย  เพราะความสุขของคนเราไม่ได้เกิดที่กายอย่างเดียว  ใจต่างหากที่สำคัญเพราะมันเป็นสุขที่อยู่ภายใน  พระพุทธเจ้าจึงตรัสไว้ว่า  “ใจของมนุษย์ประเสริฐที่สุด”  ถ้ามนุษย์คนไหนใจไม่ประเสริฐก็เป็นได้แค่เพียงคน  เพราะมนุษย์มีใจที่สูงด้วยธรรมและมีสติเบิกบานอยู่ตลอดเวลา  อุปมาเหมือนกับดอกบัวที่พ้นน้ำขึ้นมา  เมื่อโดนแสงแห่งอรุณก็เบ่งบานทันทีฉันใด  ใจของคนเราก็ฉันนั้น  เมื่อแสงแห่งกำลังใจที่มาจากใครสักคนสาดส่องมากระทบเข้า  ใจดวงนั้นก็เบ่งบานเช่นเดียวกัน

 

ธ.  อินฺทเมธี

 




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด