ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

อิริยาบถสมดุลพื้นฐาน ในชีวิตประจำวัน ของร่างกาย เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า

 

    Share  
 

 

อิริยาบถสมดุลพื้นฐาน หมายถึง ท่าทางที่ทำให้ กระดูกสันหลัง แต่ละส่วนยืดอยู่ในแนวแกนปกติอยู่เสมอ เพื่อรักษาความสมดุลโครงสร้างของร่างกายไว้ให้ได้ตลอดเวลา มีวิธีปฏิบัติ ดังนี้

1. ยืดตัวขึ้นและดึงหน้าท้องให้แฟบเข้าหากระดูกสันหลังอยู่เสมอ เป็นการทำให้กระดูกสันหลังส่วนล่าง ตั้งแต่กระดูกก้นกบ มาจนถึงกระดูกสันหลังส่วนอกท่อนล่างสุดยืดตรงอยู่ในแนวแกนปกติของร่างากาย เนื่องจากกระดูกสันหลังส่วนล่างนี้ ถูกควบคุมด้วยกล้ามเนื้อหลังและกล้ามเนื้อท้อง เราจึงต้องพยายามยืดตัวขึ้น แล้วก็ดึงหน้าท้องให้แฟบเข้าหากระดูกสันหลังไว้เสมอ และหายใจเข้าทางจมูกลึกๆช้าๆโดยไม่ทำให้เกิดเสียง เล็งลมหายใจลงไปที่กลางท้อง ให้ทรวงอก ซี่โครง และปอดยืดขยายอย่างเต็มที่ และเมื่อหายใจออก ก็ออกทางจมูกช้าๆโดยไม่ทำให้เกิดเสียง การหายใจเช่นนี้จะช่วยให้แนวกระดูกสันหลังถูกยืดอย่างมีประสิทธิภาพ

2. ยืดอกขึ้นพร้อมทั้งดึงกระดูกสะบักด้านหลังให้ชิดกันที่บริเวณกลางแนวกระดูกสันหลังเสมอ การทำท่านี้กล้ามเนื้อระหว่างกระดูกสะบักจะบังคับกระดูกสะบักให้เข้าหากัน โดยไม่ต้องยกไหล่ ปล่อยมือทั้งสองลงข้างลำตัวโดยไม่ต้องเกร็ง ท่านี้จะทำให้กระดูกสันหลังส่วนกลาง บริเวณส่วนที่เป็นทรวงอกถูกยืดขึ้นได้ตรงที่สุด

3. ดึงคางเข้ามาชิดคอโดยรักษาหน้าให้ตั้งตรง ด้านหลังคอและท้ายทอยยืดตรงขึ้น เป็นการทำให้กล้ามเนื้อคอสามารถยืดกระดูกสันหลังส่วนบน ตั้งแต่ฐานกระโหลกศรีษะลงมาถึงระดับบ่า ให้ตรงกลับเข้าสู่แนวแกนปกติของร่างกายตลอดเวลา
เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น อิริยาบถสมดุลพื้นฐานทั้ง 3 ประการที่กล่าวมานี้ จะเรียกใหม่ว่า “ท่าพื้นฐาน” แทนก็ได้ และเพื่อรักษาท่าพื้นฐานเหล่านี้ให้ได้ตลอดเวลาควรท่องในใจเสมอว่า “ท้องชิดหลัง สะบักชนกัน คางชิดคอ“

เราจำเป็นต้องมีสติระวังตนให้รักษาท่าพื้นฐานไว้เสมอ และฝึกให้เป็นนิสัย ผู้ที่ไม่เคยทำก็มักบอกว่า นั้นเป็นเรื่องผิดธรรมชาติ แต่หารู้ไม่ว่าคนที่มีสุขภาพดีอยู่เสมอนั้น แนวกระดูกสันหลังของเขายืดตรงอยู่แล้วโดยไม่รู้ตัว ธรรมชาติสอนให้ทำอย่างนั้น แต่การที่คนส่วนใหญ่ยืดไม่ขึ้น ก็เพราะโครงสร้างของร่างกายขาดความสมดุลนั่นเอง เนื่องจากมีกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และพังผืดตรง บริเวณใดบริเวณหนึ่งดึงรั้งอยู่ แม้เพียงเล็กน้อย ก็ปล่อยตามใจแรงดึงรั้งนั้นโดยไม่ยอมฝืนแรงดึงเลย ครั้นนานไปก็ทำให้ผิดปกติทั่วทั้งร่างกาย

เราจำเป็นต้องรักษาท่าพื้นฐานไว้เสมอ แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า จะต้องควบคุมร่างกายให้แข็งทื่อเหมือนหุ่นอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากท่ายืดพื้นฐานดังกล่าว ยังมีวิธีการสำหรับปรับท่าทางบางท่าให้เหมาะสมได้ เช่น แทนที่จะก้มลงไปหยิบของที่พื้น ก็ใช้วิธีย่อเข่าลงไปหยิบ เมื่อหยิบของได้แล้ว ก็ยืดตัวขึ้นตรงๆหรือเวลาจะดูอะไร เราต้องทำให้กระดูกคอของเรายืด ซึ่งไม่ใช่การยื่นหน้ายื่นคางออกไปจนกระดูกคอย้ายผิดที่ไปมาก แล้วก็ค้างอยู่อย่างนั้นนานๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหากับเส้นเลือดที่ขึ้นไปเลี้ยงสมองเป็นต้น

การรักษาท่าพื้นฐานตามหลักการที่กล่าวมานี้ เมื่อทำซ้ำๆบ่อยๆจนเป็นนิสัย ก็จะทำให้โครงสร้างของร่างกายเกิดความสมดุลอยู่เสมอ ส่งผลให้ร่างกายอยู่ในสภาวะปกติตลอดเวลา

คราวนี้มาดูในส่วนของ ท่าพื้นฐาน ท้องชิดหลัง สะบักชนกัน คางชิดคอ ในอิริยาบถในชีวิตประจำวัน กันดูบ้าง

1. ท่านั่งสมาธิ

ปฏิบัติตามหลักท่าพื้นฐาน ทั้ง 3 ประการ ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น วางมือบนตักให้แขนทั้งสองแนบชิดลำตัว ถ้าแขนสสั้นไปควรหาเบาะเบาๆมารองมือเพื่อไม่ให้ไหล่ลู่ลงมากไป แม้เวลาผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หลังและคอต้องตั้งตรง หัวไหล่ผึ่งผายตลอด

2. ท่านั่งพับเพียบ

เก็บปลายเท้าเข้าหาลำตัว ยืดหลังและคอให้ตรงด้วยท่าพื้นฐาน

3. ท่านั่งเทพบุตร

ยืดหลังและคอให้ตรงด้วยท่าพื้นฐาน

4. ท่านั่งบนเก้าอี้

4.1. นั่งบนเก้าอี้โดยไม่พิงพนัก วางก้นใกล้ขอบหน้าของที่นั่ง วางเท้าบนพื้นให้แข้งตั้งฉากกับพื้น ให้เท้าทั้งสองข้างเป็นฐานรับน้ำหนัก ร่วมกับก้น ยืดหลังและคอให้ตรงด้วยท่าพื้นฐาน เสมือนพร้อมจะลุกขึ้นยืนได้ทันที

4.2. นั่งพักพิง วางก้นให้ชิดกับพนักก่อนแล้วจึงพิงให้เต็มหลัง ควรเลือกเก้าอี้ที่มีพนักเป็นแผ่นตรง ไม่โค้ง แอ่น หรือโอบรอบหลัง เพราะจะทำให้โครงสร้างกระดูกสันหลังผิดรูปไป

5. ท่านั่งอ่านหนังสือบนโต๊ะ

ให้ทำการ จัดท่านั่งให้กระดูกสันหลังยืดตรง (ดังรายละเอียดในหัวข้อท่านั่งบนเก้าอี้) ปรับมุมหนังสือหรือลำตัวเพื่อให้สายตามองหนังสือได้สบาย โดยที่คอและหลังไม่โค้งหรือแอ่น

6. การนั่งโดยสารบนรถ

เนื่องจากพนักพิงของที่นั่งในรถส่วนใหญ่ในปัจจุบันถูกออกแบบให้โค้งและโอบรอบตัว ตามแนวคิดเพิ่มความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ แต่เป็นเหตุให้คนขับและผู้โดยสารถูกบังคับให้หลังโค้งโก่ง ไหล่ห่อและทรวงอกถูกบีบรัดอย่างต่อเนื่องจนโครงสร้างเสียสมดุล เราสามารถแก้ปัญหานี้ให้กระดูกสันหลังยืดตรง ทรวงอกขยายและไหล่ผึ่งผาย โดยการใช้ผ้าเช็ดตัวผืนขนาดกลางม้วนเป็นแท่ง หรือใช้วัสดุที่มีความอ่อนนุ่มทำเป็นแท่งยาว เพื่อหนุนรองตลอดแนวกระดูกสันหลัง ในขณะนั่งขับหรือโดยสารรถ

7. ท่ายืน เดิน วิ่ง ยิน

ให้น้ำหนักกดลงบนเท้าทั้งสองข้างเท่าๆกัน ยืดหลังและคอให้ตรงด้วยท่าพื้นฐาน แม้เวลาเดินหรือวิ่งก็จัดให้อยู่ในท่าพื้นฐานเช่นเดียวกัน

8. ท่ายกสิ่งของที่พื้น

วางเท้าทั้งสองให้เหลื่อมกัน ระหว่างเท้าเท่ากับความกว้างของไหล่ ย่อตัวลงโดยงอเข่าหน้าและคุกเข่าหลังลงไปให้เท้าหน้า เข่าหลัง และเท้าหลังประกอบกันเป็นมุมของสามเหลี่ยม ยืดหลังให้ตรง จับสิ่งของให้มั่นคงโดยให้น้ำหนักสิ่งของที่จะยกอยู่ภายในหรือใกล้ฐานของสามเหลี่ยมนั้นให้มากที่สุด ยกสิ่งของขึ้นด้วยการยืดข้อเข่า ข้อเท้าและข้อสะโพกขึ้น และระวังให้หลังตรงอยู่เสมอ การวางของลงก็ให้ทำในลักษณะเดียวกันแต่กลับลำดับกันเท่านั้น

9. ท่านอนที่ถูกต้อง

พยายามนอนหงาย ตัวตรงเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดการบิดของกระดูกสันหลัง ลำตัว ลำคอ และไม่กดทับอวัยวะต่างๆ วางแขนแนบลำตัวหรือกางออกเพียงเล็กน้อย หรือวางมือบนท้องหรือหน้าอกก็ได้ นอนบนที่นอนที่แข็ง เช่นที่นอนที่ยัดแน่นด้วยนุ่นหรือใยมะพร้าวเป็นต้น

หนุนหมอนที่อ่อนนุ่ม ขนาดไม่สูงใหญ่จนทำให้หน้างุ้ม คางชิดอกหรือขนาดเล็กจนทำให้หน้าหงาย แต่ขนาดให้พอเหมาะแก่การรองรับศรีษะและลำคอให้อยู่ในแนวตรง หน้าตรง คางชิดคอ ให้คอยืดตรงจากด้านหลัง

อาจจะนำหมอนอีกใบหนึ่ง หนุนรองใต้ข้อพับเข่าให้เข่างอ เล็กน้อย เพื่อช่วยผ่อนคลายแรงดึงของกล้ามเนื้อขา หน้าท้อง และหลัง

หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่นอนที่อ่อนนุ่ม ยุบตัว จนทำให้หลังโค้งในเวลานอนได้ ก็อาจจะนำผ้าขนหนูที่ใช้สำหรับเช็ดตัว มาม้วนเป็นแท่ง ทำให้มีขนาดพอเหมาะพอดีสำหรับแต่ละคน มาหนุนวางตลอดแนวร่องของกระดูกสันหลังในเวลานอน โดยปลายข้างที่เป็นแผ่นให้สิ้นสุดอยู่ที่ส่วนเอว จะสามารถช่วยทำให้แนวกระดูกสันหลังอยู่ในภาวะสมดุล (ถ้าจะให้ดีควรวางไว้ใต้ที่นอน หรือผ้าปูที่นอน เพื่อจะได้ไม่เคลื่อนที่ออกจากแนวเดิม ในขณะที่ทอดกายนอนลง)

ถ้าเราสามารถรักษาโครงสร้างร่างกายของเราให้อยู่ในภาวะสมดุลตลอดเวลา ทุกกิจวัตร กิจกรรม ก็เท่ากับว่าเรารักษาสุขภาพของเราให้แข็งแรงไปด้วย ซึ่งจะเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้เรามีสุขภาพดีตลอดไป ฯลฯ




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด