ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

เป็นทุกข์เพราะยึดมั่นถือมั่น

 

    Share  
 

 

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า "ชีวิตนี้คือทุกข์" หมายความว่า ความเกิด ความแก่ ความเจ็บ ความตายเป็นทุกข์ การประสบกับสิ่งที่ไม่รัก การพลัดพรากจากสิ่งที่รัก ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั่น ความโศกเศร้าร่ำไรรำพัน ความไม่สบายกาย ความไม่สบายใจ ความคับแค้นใจ เป็นทุกข์ เพราะความทุกข์เป็นธรรมชาติที่เราต้องรู้เท่าทัน

หลวงพ่อชาท่านเปรียบเทียบ "ทุกข์กับสุขเป็นเหมือนหัวงูกับหางงู"
 

มนุษย์เราทั้งหลายไม่ต้องการทุกข์ ต้องการแต่สุข ความสุขนั้นก็คือทุกข์อย่างละเอียด ส่วนทุกข์ก็คือทุกข์อย่างหยาบ พูดอย่างง่าย ๆ สุขและทุกข์นี้ก็เปรียบเหมือนงูตัวหนึ่ง ทางหัวมันเป็นทุกข์ ทางหางมันเป็นสุข ถ้าลูบหัว ปากมันมีพิษ ไปใกล้ทางหัวมันก็กัดเอา ไปจับทางหาง รู้สึกลื่น ๆ แปลก ๆ ก็ดูเหมือนเป็นสุข แต่ถ้าจับไม่วาง มันก็หันกลับมากัดได้เหมือนกัน เพราะทั้งหัวงูและหางงูมันก็อยู่ในงูตัวเดียวกัน

อารมณ์พอใจก็ดี ไม่พอใจก็ดี หากเราไปจับยึกเมื่อไรก็เป็นทุกข์เมื่อนั้น เปรียบเหมือนงูเห่า พอใจ ดีใจ ไม่พอใจ เสียใจ ก็เป็นตัวเดียวกัน ความดีใจ ความเสียใจ มันเกิดจากพ่อแม่เดียวกัน คือ ตัณหา ความลุ่มหลงนั่นเอง ฉะนั้น บางทีเมื่อมีสุขแล้วใจก็ยังไม่สบาย ไม่สงบ ทั้่งที่ได้สิ่งที่พอใจแล้ว ได้ลาภ ยศ สรรเสริญ ได้มาแล้ว ดีใจก็จริง แต่ก็ยังไม่สงบ เพราะยังมีความเคลือบแคลงใจว่า มันจะสูญเสียไป กลัวมันจะหายไป


บางทีมันเกิดสูญเสียไปจริง ๆ ก็ยิ่งเป็นทุกข์มาก นี่หมายความว่า ถึงจะสุขก็จริง แต่ก็มีทุกข์เจือปนอยู่ในนั้นด้วย แต่เราไม่รู้จัก เหมือนเราจับงูเห่า ยึดในอารมณ์ไม่พอใจ เปรียบเหมือนจับหัวงู โดนงูกัด ทุกข์ทันที พอยึดในอารมณ์พอใจ ก็เหมือนจับหางงู ดูเหมือนไม่อันตราย แต่ถึงเราจะจับหางมันก็จริง ถ้าจับไม่วาง มันก็หันกลับมากัดได้ ทุกข์ทันทีอีก
 

ดังนั้นผู้แสวงหาความสุขที่แท้จริงต้องระมัดระวังความรู้สึกต่างๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพอใจหรือไม่พอใจก็ตาม อย่าไปยึดมั่นถือมั่นมัน เพียงเท่านี้จิตใจเราก็จะสบาย ...




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด